Thiết kế bao bì sản phẩm
Như các bạn đã biết bao bì sản phẩm có sức ảnh hưởng rất lớn đến sự thành bại trong việc kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã rất thành công khi có bản quyền thiết kế vỏ hộp độc đáo, ấn tượng gây ra những hiệu ứng tích cực gắn liền với thương hiệu của họ. Tuy nhiên để thiết kế được những bao bì gây được tiếng vang trên thị trường ngoài ý tưởng chính của doanh nghiệp cũng cần có sự hỗ trợ rất nhiều từ đơn vị thiết kế và in ấn.
Dưới đây là những yếu tố cơ bản mà người thiết kế cũng như quý khách hàng cần nắm được để có được những hiệu quả tốt trong việc kinh doanh từ mẫu mã bao bì.
Sự phối hợp nhất quán: màu sắc, bố cục, phông nền cần có sự nhất quán và đồng điệu với nhau để tạo ra một phong cách riêng của thương hiệu sản phẩm. Một sản phẩm có thể thay đổi bao bì theo từng giai đoạn để tạo sự hấp dẫn và phù hợp, tuy nhiên nguyên tắc nhất quán vẫn cần phải được tuân thủ trong việc nhận diện thương hiệu sản phẩm đó.
Sự ấn tượng: Hình ảnh của bao bì là yếu tố quyết định đầu tiên trong cảm nhận của khách hàng khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Đặc biệt với những sản phẩm sang trọng bao bì sản phẩm vô cùng quan trọng, góp phần tạo ra giá trị đẳng cấp của người mua.
Sự nổi bật: sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng diễn ra gay gắt, sự nổi bật là yếu tố đầu tiên quyết định để người tiêu dùng chú ý đến sản phẩm của mình trong vô số những sự lựa chọn mới mẻ mà họ chưa cảm nhận.
Sự hấp dẫn: tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà bao bì sản phẩm của bạn cần có những chi tiết thu hút sự hấp dẫn riêng. Ví dụ những sản phẩm thiết kế dành cho nam giới, bao bì cần thể hiện được sự nam tính, khác hẳn với những sản phẩm dành cho nữ giới với những đường nét mềm mại quyến rũ.
Sự đa dụng: Trong suy nghĩ của mọi người, thông thường bao bì chỉ với chức năng là bảo vệ sản phẩm, và khi sử dụng sản phẩm xong họ sẽ vứt đi. Tuy nhiên trong thế giới cạnh tranh, nếu bao bì của bạn tạo ra sự khác biệt khi có thể tận dụng bao bì đó cho những mục đích khác của khách hàng, điều này sẽ đem đến lợi thế cạnh trah rất lớn cho thương hiệu của doanh nghiệp. Ví dụ hộp bánh kẹo bằng thiếc sang trọng có thể dùng làm hộp đựng đồ linh tinh.
Chức năng bảo vệ: đây là chức năng chính của bao bì. Vì thế khách hàng cần có sự cân nhắc giữa đặc tính sản phẩm của mình với việc lựa chọn chất liệu, cách thức in bao bì để đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Ngoài những lưu ý tương đối, khi thiết kế bao bì cần đảm bảo những thông tin cần thiết như:
- Thành phần bên trong của sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng.
- Thông tin đầy đủ của doanh nghiệp sản xuất, phân phối.
- Nêu rõ nguồn gốc, xuất xứ.
- Định lượng sản phẩm trên bao bì: khối lượng tịnh, thể tích thực, kích thước,..
- Thông tin hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản sản phẩm.